Powered By Blogger

วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เด็กปอเนาะถูกรีไทน์โทษใคร....หาว่าปอเนาะอย่างโนนอย่างนี้


เผยเด็กปอเนาะถูกรีไทน์สามพันคนโทษใคร.....โทษคนปกครอง ใครบ้าอำนาจ ไร้ศักยภาพ ไร้ทิศทางการจัดการศึกษาของชนเชื้อชาติมลายูที่เป็นเผ่าพันธ์ดั่เดิมปอเนาะในปัจจุบันไม่ได้รักษาภูมิปัญญาดั้งเดิมของมลายู เด็กมลายูที่ได้รับการศึกษาอยู่ไม่ได้มาจากระบบการศึกษาบนสัจธรรมของความเป็นจริง การรับระบบการศึกษาไทย ที่คนมลายูต้องเรียนภาษาไทยแน่นอนจะสู้กับเจ้าของภ...าษาไม่ได้อยู่แล้ว ฉะนั้นการจัดการศึกษาต้องให้สิทธิ์ชุมชนท้องถิ่นจัดเอง เหมือนประเทศมาเลเซีย มีชนเชื่อชาติเชื้อสายจีน ฮินดู ต่างมีโรงเรียนจีน โรงเรียนภาษาของตน เด็กทุกคนสมองเท่าเทียมกัน เพี่ยงแตขาดโอกาสใช้ภาษาตนเองถนัด แม้แต่ในเขตปกครองตนเองมณฑลยูนาน จะมีภาษาจีนกลางแต่ก็บังคับเรียนภาษาไตลื้อซึ่งเป็นภาษาของชนกลุ่มน้อย อย่าโทษที่ปลายเหตุ ต้องโทษที่ต้นเหตุใครทำ
สิทธิ๋ชุมชนอยู่ที่ไหน ไม่มีการยอมรับ ความยุติธรรมอยู่ที่ไหนกับชนกลุ่มน้อยในประเทศไทย บรรดานักการเมืองที่เคยรับปากจะทำโน้นทำนี้ไหนที่รับปากไว้
การศึกษาที่ว่ามีปัญหานั้น ปัญหาของใคร สำหรับเราที่เป็นขนกบลุ่มเผ่าพันธ์ไม่ได้เป็นปัญหาสักน้อย ที่เนบรรดานักปกครองแขนขาของระบบราชการปกครองไม่ได้ เพราะตนเองพูดฟังคนในพื้นที่พูดไม่รู้เรื่อง แถมมาด่าว่าชาวพื้นเมืองล้าหลังไม่รู้ภาษาไทย แทนที่จะว่าตนเอลล้าหลังที่ไม่รู้ภาษามลาบูไม่ หาว่าคนอื่นผิดหมด ดีแต่ตน ระบบราชการที่มาทำงานไม่ไห้ความสำคัญภาษามลายูในพื้นที่ ปล้ำจะให้คนท้องถิ่นรูเภาษาร๔แต่ภาษาไทยภาษาเดียว รัฐไม่สนับสนุนการเรียนการสอนภาษามลายูว่าเป็นภาษาที่ไม่เจริญ ภาษาไทยเท่านั้นที่เห็นว่าเจริญ
ที่จริงภาษาที่เราเขียนอยู่นี้อยากบอกสักน้อยดั่งเดิมเป็นภาษาลาว เพราะพ่อขุนรามคำแหงเป็นคนลาว แต่มาเขียนที่สุโขทัย เลยอ้างว่าเป็นภาษาไทย
ไม่ได้ปฏิเสธห้ามเรียนรู้ภาษาไทย เพราะยิ่งรู้มากภาษายิ่งดี แต่อย่าทิ้งภาษาที่มากด้วยวิชาการภาษามลายูที่คนใช้วโลก สี่ร้อยล้านคน มีหนังสือมากมาย สำหรับอ่าน แต่คนมลายูบางคนบ้าอำนาจ ลืมภาษาขงอตนเองน่าเสียดายจริงๆ ไปทำตัวให้แคบ ทั้งๆที่ตนเองมีภาษาที่กว้างใหญ่ไฟศาล
เด็กปอเนาะที่ถูกรีไทน์มากก็จริงสำหรับในมหาวิทยาลัยในประเทศ แต่หากลองไปเซ็กดูเด็กปอเนาะที่เรียนต่างประเทศโดยเฉพาะมาเลย์ อินโด มีถ฿กรีไทน์แบบนี้บ้างหรือเปล่า

โทษแต่ปอเนาะ ว่าไม่เอาไหน แต่ระบบปกครองไม่มีศักยภาพ


เผยเด็กปอเนาะถูกรีไทน์สามพันคนโทษใคร.....โทษคนปกครองบ้าอำนาจ ไร้ศักยภาพ ไร้ทิศทางการจัดการศึกษาของชนเชื้อชาติมลายูที่เป็นเผ่าพันธ์ดั่เดิมปอเนาะในปัจจุบันไม่ได้รักษาภูมิปัญญาดั้งเดิมของมลายู เด็กมลายูที่ได้รับการศึกษาอยู่ไม่ได้มาจากระบบการศึกษาบนสัจธรรมของความเป็นจริง การรับระบบการศึกษาไทย ที่คนมลายูต้องเรียนภาษาไทยแน่นอนจะสู้กับเจ้าของภ...าษาไม่ได้อยู่แล้ว ฉะนั้นการจัดการศึกษาต้องให้สิทธิ์ชุมชนท้องถิ่นจัดเอง เหมือนประเทศมาเลเซีย มีชนเชื่อชาติเชื้อสายจีน ฮินดู ต่างมีโรงเรียนจีน โรงเรียนภาษาของตน เด็กทุกคนสมองเท่าเทียมกัน เพี่ยงแตขาดโอกาสใช้ภาษาตนเองถนัด แม้แต่ในเขตปกครองตนเองมณฑลยูนาน จะมีภาษาจีนกลางแต่ก็บังคับเรียนภาษาไตลื้อซึ่งเป็นภาษาของชนกลุ่มน้อย อย่าโทษที่ปลายเหตุ ต้องโทษที่ต้นเหตุใครทำ
จะว่าตามหลักความเป็นจริงการคัดเลือกเข้าเรียนใครคัดเลือก ผ่านการคัดเลือกระบบพรรคพวก พวกกู พวกใคร เส้นสาย เส้นก๋วยเตียหรือเส้นขนมจีน เส้นหมีเส้นเล็ก มีสิทธิ์เข้าเรียนผ่านระบบของศอบต.หนือไม่ ใครมือยาวสาวได้สาวเอา ผลกระทบกลับมา หาว่าปอเนาะไม่ประสิทธฺภาพ จะหาโทษใครทุ่มปอเนาะนำร่องทำโครงการพัฒนาจิปาถะ แต่ไม่มีใครถึงดวงดาวลุ้นไม่ขึ้น
จะหาว่าเด็กชี้เกียจไม่พยายามก็ได้ แต่ใครทำเด็กเลยเรียนไม่มีเป้าหมาย การศึกษาการเรียนไม่รู้เรียนไปทำไม่ ไม่มีงานทำ เน้นให้เด็กเข้ามหาวิทยาลัย จบออกทำอะไรไม่เป็นสักอย่าง