Powered By Blogger

วันเสาร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ใคร่ครวญสังคมมุสลิมออนไลน์

ความจริง ในแง่คิด
ใคร่ครวญสังคมออนไลน์มุสลิม
                                   โดย...อาบีนูร์
คนเป็นคนทุกวันนี้ ควรคิดไตร่ตรองในการนำเสนอกล่าวใส่ร้ายผู้อื่นโดยใช้เครื่องมือในการเผยแพร่ข่าวสารที่ตนคิดว่าดีและบางที่เป็นการสะใจในการกล่าวใส่ร้ายฟิตระห์คนอื่น
สิ่งหนึ่งที่ผู้คนใช้เครื่องมือสื่อสารในการเผ่นแพร่นั้นที่สะดวกก็คือโทรศัพท์มือถือเพียงแต่มีความคิดอคติไม่พอใจใครก็กดชัดเตอร์ส่งกระจายทางไลนะและเฟคบุคเครื่อขายไปทั่วสะใจ
อะไรจะเกิดขึ้นในโลกสื่อสารที่กล่าวฟิตนะห์กัน เราในฐานะผู้ศรัทธามุสลิม ควรคิดถึงหลักศาสนาให้มากมีฮาดิษกล่าว่าผู้ใดกล่าวเปิดเผยสิ่งไม่ดีของพี่น้องของเขาอัลลอฮจะเปิดเผยสิ่งที่ไม่ดีของเขาในวันกียามัตและผู้ใดปกปิดความไม่ดีของพี่น้องของเขา อัลลอฮก็จะทรงปกปิดความไม่ดีของเขาในวันกียามัต
โลกสื่อสารที่ใช้เผยแพร่ไวรัสทุกวันนี้ ที่โดยทั่วไปยิวจะใช้วิธีการนี้ในการสร้างความอคติต่ออิสลามในโลกสื่อไร้พรมแดน
ในสังคมออนไลน์อิสลามสอนเราให้ใช้สื่ออย่างไร สื่อเพื่อสร้างสรรค์กล่าวคุณงานความดี ไม่ไช่ใช้สื่อเพื่อประจานกล่าวนินทาใส่ร้ายผู้อื่น
ผู้อ่านอย่าหูเบา อ่านฟังแล้วต้องคิดไตร่ตรอง คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ใช้หลักการศาสนาให้มากที่สุด ประการสำคัญอย่าคล่อยตามกระแสข่าว อิสลามที่เราคิดว่าปฏิบัติตามซุนนะห์หรือบอกว่าเป็นมุสลิมเป็นซุนนะห์ อะไรที่ควรคิดอะไรที่ต้องแยกแยะจากอารมน์
การแตกแยกในสังคมเราต้องให้ห่างไกล กิจการอิสลามอีกมาที่เราจะต้องขับเคลื่อนเพื่อชนรุ่นหลัง ที่เราต้องยึดมั่นในหลักอิสลามที่คำว่า อุคุวะห์อิสลามียะห์
โลกมนุษย์ทุกวันนี้มีการแก่งแย่งกัน ชาวมุสลิมมีอิสลามเป็นวิถีชีวิต  แต่ขาดการนำไปใช้ในขั้นปฏิบัติส่วนใหญ่มากจะใช้อารมน์ในการแก้ปัญหาและสุดท้ายใช้กำลังประหัตประหานกันไม่สิ้นสุด
มุสลิมคือผู้น้อบน้อม แต่เรากลับส่วนทางกลับกลายว่ามุสลิมคือผู้หยิ่งยโสโอหัง ขาดความแมตตาต่อเพื่อมนุษย์ด้วยกัน
ความเป็นพี่น้องอยู่ที่ไหน ทั้งๆที่เรารู้มุสลิมคือพี่น้องกัน เรามาทำความดีด้วยความเป็นอุคุวะห์ด้วยกันไม่ได้หรือ ทำไม่จึงเห็นมุสลิมด้วยกันคนละข้างกัน ความคิดต่างกัน มุ่งมั่งจะเข่นฆ่ากันใหพินาศไปข้างเป็นวิถีทางของการใช้ความอคติประจำตัวต่อส่วนตัว ต่อองค์กร หรือต่อพรรค กลายเป็นว่าเราจะอยู่ร่วมกันบนโลกนี้ไม่ได้แล้ว
สังคมออนไลน์ในโลกไซเบอร์มุสลิมน่าจะส่งเสริมแลกเปลี่ยนความดี ถือโอกาสแลกเปลี่ยนข่าวสาร สร้างความผูกพันอุคุวะห์กันดีกว่า



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น