Powered By Blogger

วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

โทษแต่ปอเนาะ ว่าไม่เอาไหน แต่ระบบปกครองไม่มีศักยภาพ


เผยเด็กปอเนาะถูกรีไทน์สามพันคนโทษใคร.....โทษคนปกครองบ้าอำนาจ ไร้ศักยภาพ ไร้ทิศทางการจัดการศึกษาของชนเชื้อชาติมลายูที่เป็นเผ่าพันธ์ดั่เดิมปอเนาะในปัจจุบันไม่ได้รักษาภูมิปัญญาดั้งเดิมของมลายู เด็กมลายูที่ได้รับการศึกษาอยู่ไม่ได้มาจากระบบการศึกษาบนสัจธรรมของความเป็นจริง การรับระบบการศึกษาไทย ที่คนมลายูต้องเรียนภาษาไทยแน่นอนจะสู้กับเจ้าของภ...าษาไม่ได้อยู่แล้ว ฉะนั้นการจัดการศึกษาต้องให้สิทธิ์ชุมชนท้องถิ่นจัดเอง เหมือนประเทศมาเลเซีย มีชนเชื่อชาติเชื้อสายจีน ฮินดู ต่างมีโรงเรียนจีน โรงเรียนภาษาของตน เด็กทุกคนสมองเท่าเทียมกัน เพี่ยงแตขาดโอกาสใช้ภาษาตนเองถนัด แม้แต่ในเขตปกครองตนเองมณฑลยูนาน จะมีภาษาจีนกลางแต่ก็บังคับเรียนภาษาไตลื้อซึ่งเป็นภาษาของชนกลุ่มน้อย อย่าโทษที่ปลายเหตุ ต้องโทษที่ต้นเหตุใครทำ
จะว่าตามหลักความเป็นจริงการคัดเลือกเข้าเรียนใครคัดเลือก ผ่านการคัดเลือกระบบพรรคพวก พวกกู พวกใคร เส้นสาย เส้นก๋วยเตียหรือเส้นขนมจีน เส้นหมีเส้นเล็ก มีสิทธิ์เข้าเรียนผ่านระบบของศอบต.หนือไม่ ใครมือยาวสาวได้สาวเอา ผลกระทบกลับมา หาว่าปอเนาะไม่ประสิทธฺภาพ จะหาโทษใครทุ่มปอเนาะนำร่องทำโครงการพัฒนาจิปาถะ แต่ไม่มีใครถึงดวงดาวลุ้นไม่ขึ้น
จะหาว่าเด็กชี้เกียจไม่พยายามก็ได้ แต่ใครทำเด็กเลยเรียนไม่มีเป้าหมาย การศึกษาการเรียนไม่รู้เรียนไปทำไม่ ไม่มีงานทำ เน้นให้เด็กเข้ามหาวิทยาลัย จบออกทำอะไรไม่เป็นสักอย่าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น